[DỊCH] G-Dragon trên tạp chí “L’ Uomo Vogue” tháng 11


Kwon Ji-Yong hay còn gọi là G-Dragon – một chàng trai 25 tuổi đến từ bề ngoài lưỡng tính và mái tóc được tẩy trằng – hiện đang là một trong ngôi sao nhạc Pop châu Á. Được phát hiện bởi một người đi tìm kiếm tài năng khi anh ấy mới được 5 tuổi, anh ấy chính thức được ra mắt vào năm 2006 với tư cách là một thành viên của Big Bang, nhóm nhạc nam đnag là ngôi sao của K-pop. Nhóm nhạc đã giành chiến thắng trên thế giới với dòng nhạc pha trộn âm nhạc nhảy Châu Âu, các nhịp điệu thành thị và nhạc pop với những beat nhạc mạnh và bắt tai.

Bên cạnh sự thành công của anh ấy cùng với Big Bang, anh ấy cũng có hai album solo hit: Heartbreaker năm 2009 và Coup D’etat gần đây, ngoài ra có một vài dự án khác. Sự nổi tiếng của anh ấy không chỉ có trong âm nhạc mà còn trong phong cách và nét quyến rũ bí ẩn khiến anh ấy trở thành idol của hàng ngàn thanh thiếu niên và nguồn cảm hứng của các nhà thiết kế và giám đốc nghệ thuật. 

G-Dragon trông như vừa bước ra khỏi bộ phim hoạt hình khoa hoc viễn tưởng: anh ấy giống như chàng thuyền trưởng cướp biển ngàn sao lãng mạn Harlock và, cũng giống như anh ấy, G-Dragon yêu màu đen. Bạn thường nhìn thấy anh ấy thắt một chiếc lưng da  để tóc rủ che xuống mặt của mình. K-Pop gần đây chỉ nổi tiếng ở Phương nhờ có Psy và bài hát Gangnam Style cuồng dại  nhưng G-Dragon khác xa với hình ảnh châm biếm của đồng nghiệp, mặc dù cả hai nghệ sĩ đều cùng một công ty thu âm, YG Entertainment. 

K-Pop chủ yếu dành cho đám đông trẻ tuổi với những giai điệu bắt tai và đang yêu về những câu chuyện tình yêu tuổi teen ngọt ngào như mía lùi và những buổi tối đi chơi cùng bạn bè hoặc đến các khu mua sắm. Và tất nhiên, nó càng xung đột với văn hóa phương Tây thì nó càng thay đổi, và G-Dragon là một bằng chứng. Điều mà quan trọng nhất là làm sao K-Pop chuyển hóa các nhóm văn hóa thanh thiêu niên Phương Tây và vay mượn các  thành phần và yếu tố của nhạc  rock-n-roll, nhạc punk, nhạc Goth, văn hóa câu lạc bộ hip-hop.

Đặc biệt, việc hợp tác với các ca sĩ hip-hop đã có kết quả đầu tiên. Các ví dụ gần đây là sự hợp tác giữa Kanye West và J.Y.J, Will.i.am và 2NE1, và Lil’ Kim và Se7en, trong khi đó, album mới nhất của G-Dragon cũng có sự tham gia và đóng góp của Diplo và Missy Elliott -người đã tham gia cùng với anh ấy trên sân khấu K-Con ở Los Angeles, một thỏa thuận K-Pop đầu tiên ở Mỹ.  Trường hợp đó là Niliria, một bài hát dân gian Hàn với sự xen trộn ráp.

G-Dragon cho hay “Tôi đang tìm kiếm ai đó đã trở thành một nghệ sĩ đã được ra mắt chứ không phải là một người mới. Tôi đã mời Missy Elliot vì tôi đã luôn luôn là fan của chị ấy và thật may mắn chị ấy đã chấp nhận ngay lập tức. Chị ấy đã tạm dừng công việc vì những lý do cá nhân và có một chút lo lắng không biết công chúng sẽ phản ứng thế nào khi nhìn thấy chị ấy trên sân khấu sau một thời gian dài. Kết quả là thật tuyệt vời và nó là một vinh dự cho tôi và một kinh nghiệm học hỏi tuyệt vời.”

G-Dragon đã yêu hip-hop từ lúc còn là đứa trẻ khi nghe Wu-Tang Clan. Khi anh ấy 13 tuổi, anh ấy bắt đầu viết và hát những bài hát rap đầu tiên của mình. Một người trong YG Entertainment đã chú ý đến tài năng của anh ấy và lập tức đưa anh ấy học tập. Với Big Bang, G-Dragon là một rapper của nhóm. Anh ấy có một hình săm vương niệm trên cánh tay giống như những hình săm mà Jean-Michel Basquiat đã vẽ trên các bức tường New York, và một ai đó đã so sánh anh ấy như là A$AP Rocky.

Câu chuyện của G-Dragon ít giống với câu chuyển rapper Harlem hơn là của Justin (Timberlake or Bieber: túm lấy sự lựa chọn của bạn). Một người sở hữu giọng hát và sự quyến rũ đầy triển vọng đã được gọt giũa khéo léo dưới bàn tay của các công ty giải trí. Giống như họ, Jiyong  là sự đối lập với ý tưởng nghệ sĩ là một sản phẩm trong tay của ngành công nghiệp giải trí, và cùng lúc đó anh ấy cũng nhận ra rằng tầm quan trọng của việc làm hài lòng những khẩu vị của công chúng để đạt đến thành công.  Anh ấy thừa nhận, ” Tôi đã phải thay đổi rất nhiều thứ về mình, bao gồm cả chất giọng của mình”.

Bằng chứng cho sự linh hoạt của mình là Crooked, một hit khác từ CD mới nhất của anh ấy. Lần này, chủ đề có âm hưởng nổi loạn nhưng từ một cái nhìn rộng hơn. Trong video, anh ấy lang thang với dáng điệu khiêu khích qua các con hẻm của Brick Lane, một điểm hippie ở London, cùng với một băng nhóm rock. Anh ấy mặc chiếc áo phông có hình Sex Pistols và Black Flag (hình ảnh thay thế cho cụm từ Rich Kids thay cho tên của ban nhạc) với bộ áo com-lê cài chéo màu xanh tẻ nhạt và trang phục mang hơi hướng nổi loạn (punk).

Với một hình ảnh được chau chuốt cầu kỳ là ưu tiên hàng đầu trong show K-Pop, và thời trang và thiết kế cũng đóng một vai trò quan trọng. Với G-Dragon, những yêu tố này có sự cân bằng hoàn hảo. Thực sự, một ngôi sao trẻ gần đây giành thắng lợi giải thưởng Style Icon danh giá, chiếm ưu thế hơn một vài ngôi sao Hàn và đồng ứng cử, và anh ấy cũng là một ngôi sao của cuộc triển lãm tại Cais Gallery ở Seoul với những bức ảnh mới về thương hiệu, những khoảnh khắc đáng nhớ và các trang phục sân khấu. Hình ảnh của anh ấy chiếu rộng trên các màn hình cỡ lớn ở khắp các thành phố Chấu Á và trên hàng nghin chiếc điện thoại thông minh trên toàn cầu. Các fan bị mê mẩn bởi ánh hào quang siêu thực của anh ấy khiến cho G-Dragon trở thành một ngôi sao pop hoàn hảo cho xã hội toàn cầu của một kỷ nguyên hậu kỹ thuật số: Anh ấy hoàn hảo đến nỗi một vài người có thể tự hỏi liệu anh ấy có thật không

Nguồn: L’Uomo Vogue, November 2013 via bigbangupdates

Viet-translated: haiquikgd@onlybigbang

Leave a comment