[DỊCH] Cuộc phỏng vấn của Taeyang trên tạp chí Elle, ” Cơn bão mặt trời” số tháng 11/2013


Nhiếp ảnh: HongJangHyun
Stylist: GeeEun
Hiệu đính thời trang: ChoiSoonYoung
Hiệu đính: MinYongJun

Buổi chụp hình với ELLE thế nào?
Tôi rất thích nó. Và ý tưởng cũng quá tuyệt.

Bạn chuẩn bị phát hành một album mới. 
Tôi đã chuẩn bị xong album này trong một thời gian dài. Tôi đã không có đủ cảm hứng để tạo một album khác sau album solo của tôi phát hành 3 năm trước.

Ý bạn nói là album, <Solar>?
Vâng. Tôi đã có một thời gian đầy khó khăn trong suốt quá trình làm album đó, và có thể vì điều đó, tôi nghĩ tôi sẽ không ra album nữa cho đến khi tôi thực thích thú hoặc thực sự muốn phát hành album tiếp. Tôi thậm chí còn không nghĩ đến việc làm một album. Đó là lý so vì sao nó lâu như thế. Tôi chỉ đi du lịch và gặp gỡ các nghệ sĩ và nhà sản xuất tôi thích và làm việc cùng với họ mà không có một ý định đặc biệt nào. Không phải cho album của tôi  mà chỉ như là- tôi đơn giản hạnh phúc với việc được làm việc cùng họ. và khi tôi hoàn thành được một bài hát, hai bài hát, tôi có khả năng xây dựng được ý tưởng chung cho album của tôi.

Bạn đã nhận được những phản hồi rất tốt. 
Điều đó khiến khó khăn hơn cho tôi. Tôi đã rất hài lòng vào thời gian đó nhưng tôi cảm thấy tôi bị áp lực bởi những lời phản hồi đó. Dường như tôi phải tiếp tục làm kiểu âm nhạc đó mãi mãi. Không ai bắt tôi theo cách đó nhưng tôi vẫn cảm thấy mình đang rơi vết xe đó.

Ý bạn là bạn đã bị ép buộc làm âm nhạc để nhận diện mình chứ không phải là âm nhạc bạn muốn làm? 
Vâng.

Bạn nghĩ là album trước không phải hoàn toàn là của bạn? 
Nó là cái tôi đã làm vì thế nó phải là của tôi. Chỉ là tôi bắt đầu nghĩ về những thứ mọi người muốn và nó sẽ được nhận diện- tôi ghét chính mình khi làm âm nhạc phụ thuộc vào những suy nghĩ của những người khác.

Tôi tự hỏi cách bạn sắp xếp các bài hát của mình.
Tôi đã đặt nhiều loại bài hát khác nhau trong album của mình. Tôi đậc biệt đã tạo nên một ý tưởng chung và cố gắng nâng cao chất lượng của toàn album, nhưng lần này, tôi đã thử các thể loại khác nhau của các bài hát và đặt chúng vào trong album. Vì thế tôi không nghĩ các bạn sẽ buồn chán khi nghe chúng.

Bạn đã cùng Teddy sản xuất album trước. Và tôi nghe nói bạn đã sản xuất album của mình lần này nữa phải không.
Hmm.. Tôi đã chọn những bài hát mà tôi có thể làm hoặc tôi đã muốn làm cho album trước, và tôi nghĩ họ đã coi như là một phần của việc sản xuất và điền tên tôi vào đó. Thậm chí khi tôi tham gia vào sản xuất, tôi không thể quản lý từng bài hát được. Và tôi không muốn. Tôi cảm thấy có trách nhiệm hơn hơn và tôi không nghĩ đó là khao khát tăng chấp lượng album.

Có người nào bạn làm phiền trong suốt quá trình làm album này ?
YG?

Theo cách nào?
Vì tôi không thể tung album của tôi mà không có sự “chống lưng” của anh ấy. (cười) Tôi tiếp tục gia sức ép anh ấy một khi tôi nghĩ album của tôi gần hoàn thành.

Album này đã bị hoãn so với dự định, giống như album trước của bạn. 
Các album của tôi dường như bị trì hoãn rất nhiều.

Tại sao?
Nếu tôi phải nói lý do thì tôi nghĩ đó là tôi quá bưởng bỉnh. Thế giới của tôi dường như trở nên quá mạnh mẽ. Đậc biệt trong suốt quá trình sản xuất album, nếu có một thứ gì tôi muốn đặt vào âm nhạc của mình, ham muốn của tôi muốn nó vào album càng mãnh liệt hơn. Vì thế nếu những người khác không đồng ý với ý kiến của tôi và thử đặt màu sắc khác vào trong các bài hát của tôi, tôi phải mất nhiều thời gian để có thể chấp nhận nó. Sản xuất album của tôi như tôi muốn không có nghĩa sẽ là một album tốt. Tôi biết điều đó nhưng nó cũng mất nhiều thời gian để tôi chấp nhận nó . Thực tế, tôi không có nhạy cảm về các khuynh hướng âm nhạc. Có thể vì âm nhạc tôi thích phần lớn là âm u và tối tăm. Tôi đã nghe các thành viên của tôi – những người biết tôi nhiều nhất, và các nhà sản xuất đã biết tôi từ khi tôi còn nhỏ. Tôi đoán lúc này, tôi cần một người có thể hướng dẫn tôi đi theo con đường đúng.

Gần đây bạn đã rèn Team A trong chương trình tuyển chọn sống còn,  <WIN> trên Mnet. Tôi nghĩ bạn đã nói rất nhiều với họ về thời gian bạn làm thực tập sinh trước đó.
Tôi chắc chắn nói với họ rất nhiều thứ. Tôi nhớ lại những ngày đó khi tôi xem họ. Tôi cũng tham gia một cuộc thi sống còn đầy căng thăng vì thế tôi biết chính xác cảm nhận của họ như thế nào.

Chính xác thời gian bạn làm thực tập sinh là bao lâu? 
Khoảng 6 năm cùng với G-Dragon.

Nó chắc hẳn là 6 năm khó khăn và liều lĩnh với bạn.
Tôi đã liều lĩnh từ khi tôi quyết đinh làm âm nhạc. Khi tôi tuyên bố tôi muốn làm âm nhạc, gia đình phản đối tôi, vì thế từ giây phút đó, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm cuộc đời mình. Lúc đó, tôi cũng xuất hiện trong một chương trình sống còn để ra mắt Big Bang. Nó thực sự là một thời gian vất vả và khó khăn, nhưng bây giờ tôi lại nghĩ nó cũng là thời gian hạnh phúc nhất đối với tôi. Tôi có đam mê thuần khiết nhất vào những ngày đó. Vì thế khi tôi nhìn những thực tập sinh bây giờ, tôi cảm thấy thật tuyệt. Tôi có thể nhìn thấy đam mê thuần khiết của họ.

Có sự hài lòng nào trong suốt hoạt động solo của bạn mà bạn không thể có khi hoạt động cùng nhóm? 
Trước kia, tôi muốn làm hoạt động solo vì tôi có thể thể hiện những thứ tôi muốn. và khi trở về Big Bang, tôi ít hài lòng hơn, đúng rồi. Nhưng bây giờ,  tôi thích làm việc như là Big Bang nhiều hơn. Tôi đã học được một thứ quan trọng trong 2 năm qua. Khi các thành viên liên quan đến các vấn đề khác nhau. tôi hạnh phúc nhất khi tôi ở cùng với các thành viên, và Big Bang là thứ đã tạo nên tôi hôm nay. Với họ, tôi cười nhiều nhất và tôi cảm thấy tôi có thể đạt được nhiều thứ. Cho dù là hoạt động cùng Big Bang hay hoạt động solo, tôi đều đang làm âm nhạc tôi yêu, vì thế tôi chỉ hy vọng luôn hạnh phúc . 

Những từ “trưởng thành” và ” thay đổi” xuất hiện trong đầu
Tôi biết điều gì quan trọng với tôi lúc này, và theo cách đó, tôi cảm thấy tôi rõ ràng trưởng thành hơn và thay đổi nhiều. Trước kia, tôi quá trẻ nên nghĩ ích kỷ. Tôi cũng là nạn nhân của chính mình vì thế tôi nghĩ tôi làm việc vất vả hơn các thành viên khác. Thực tế, họ cũng cố gắng hết mình nhưng tôi quá trẻ để nhận ra điều đó. Trong suốt 3 năm qua, tôi đã hiểu ra được nhiều điều.

Trong cuộc phỏng vấn trước, tôi nói bạn chưa bao giờ có mối quan hệ lãng mạn, và nó hoàn thành là một vấn đề. Câu hỏi đó đã theo bạn suốt kể từ thời gian đó.
Tôi không muốn nói về vấn đề này nữa. Và tôi cũng nhận thức được hình ảnh đó. Vì lúc đó, trong sự ngây thơ của mình, tôi nghĩ tôi thực sự không nên vướng vào một mối quan hệ lãng mạn. Tôi không có nhiều hứng thú với các mối quan hệ yêu đương. Điều đó không có nghĩa là tôi chưa bao giờ hẹn hò với ai. Nó chỉ là….Tôi đã không yêu ai đó sâu sắc để đủ coi đó là một mối quan hệ yêu đương.

Có bất cứ lý do đặc biệt?
Tôi nghĩ tôi đã nói điều này trước đó một lần. Tôi đã có mối tình đầu. Nó rất áp lực với tôi, và tôi nhận thấy tôi không thể mở trái tim mình cho một ai đó nếu cảm xúc của tôi không đủ mạnh như trước. Tôi biết tôi kỳ vọng quá nhiều. 

Bạn cảm thấy thế nào khi mọi người tiếp tục hỏi những câu hỏi đó? 
Giống như tôi bị chìm à? Tôi có tiêu chuẩn của riêng mình và tình huống của riêng tôi, nhưng mọi người muốn những điều rõ ràng chỉ dựa trên một câu trả lời.

Nhưng mọi người có thể thấy bạn như là một người thẳng thắn. 
Thực tế tôi không phải thế. Tôi cũng thích các trò đùa. Tất nhiên, đối với tôi, chơi đùa là…tôi thực sự không muốn làm gì ngoài âm nhạc. Tôi khóa chính mình như thế. Tôi trở nên tốt hơn trước kia. 

Không gì ngoài âm nhạc?
Tất nhiên, ăn uống.

Mọi người ăn để tồn tại.
Hmm..

Bạn muốn đi chơi cùng với ai?
Phần lớn với các thành viên, hoặc bạn bè của họ. 

Bạn có uống rượu chứ?
Chỉ với các thành viên.

Bạn chắc chắn thực sự cảm thấy rất thoải mái khi ở với họ.
Với họ, tôi rất vui vẻ. Thực sự!!! (cười) tôi không biết họ cảm thấy thế nào nhưng tôi nghĩ tôi có nhiều niềm vui với hiện tại. Tôi cũng thích trêu trọc họ. Thực sự tôi là một người rất vui tính (cười) 

Tôi nghĩ bạn là một người đầy suy nghĩ hơn là một người vui vẻ. 
Tôi nghĩ rất nhiều khi tôi ở một mình. Khi tôi bắt đầu nghĩ về một điều gì đó, tôi nghĩ về nó cho đến khi tìm được câu trả lời. Nhưng từ 2 năm trước, tôi cố gắng nghĩ ít hơn. Tôi khám phá rằng tôi càng nghĩ nhiều thì sự việc nó lại không xảy ra như tôi nghĩ. 

Suy nghĩ quá nhiều ảnh hưởng đến giấc ngủ.
Tôi đã mất ngủ trước đó, nhưng tôi đã chữa nó theo cách tự nhiên. Tôi ngủ rất tốt. 

Khi G-Dragon xuất hiện trong bài hát chủ để của album solo trước đó, các fan của bạn đã phiền muộn rằng album solo của bạn cũng phải có dấu vết của Big Bang. Các fan solo và các fan Big Bang đã tranh cãi nhau về điều đó trong một trang cộng đồng câu lạc bộ fan. bạn cảm thấy thế nào khi bạn nhìn thấy sự xích mích giữa các fan Big Bang và các fan solo của bạn? 
Tôi không biết điều đó. Tôi chỉ nghe điều này từ bạn. Tôi nghĩ nó là một điều tốt khi bài hát trở nen tốt hơn với sự tham gia của người bạn tốt nhất của tôi, G-Dragon. (Những xích mích xảy ra) vì họ yêu chúng tôi theo các cách riêng của họ. Tôi yêu các fan của tôi hơn bất cứ ai. Tôi muốn tất cả họ đều hạnh phúc. Nhưng thật buồn khi họ có những xích mích như thế. Nó không phải là một thứ mà chúng tôi có thể giải quyết cho họ. Chúng tôi không thể lắng nghe hết ý kiến của mọi người.

Bây giờ, bạn có nhiều fan nước ngoài. Bạn đã từng nói một lần rằng giấc mơ của bạn là được bước vào thị trường Mỹ. 
Có thể nó là khi tôi chỉ vừa ra mắt.  Bây giờ tôi ít nghĩ về nó. Tôi không cảm nhận theo cách đó. Tôi chỉ muốn thể hiện cái tôi muốn, điều tôi cảm thấy đã là tuyệt vời và chất rồi. Tôi không nghĩ sẽ tuyệt để đặt một mục tiêu lớn và cố gắng để làm nó xảy ra. 

Bây giờ là 1 giờ sáng. Bạn thường thức dậy vào lúc này?
Tôi thường ở studio vào lúc này. 

Bạn là một con cú đêm?
Các nhà sản xuất và kỹ sư thường làm việc vào ban đêm vì thế tôi cần ở đó nếu tôi muốn làm một cái gì. 

Bạn muốn album của bạn được nhớ như thế nào?
Tôi đặt mọi loại âm nhạc tôi có thể làm vào trong album này. Vì thế tôi hy vọng mọi người thích nó. Thực sự, bài hát tôi tung ra trước album solo đầu tiên của mình không xếp thứ hạng cao. Tôi không phải là người quan tâm đến những thứ nó nhưng bây giờ tôi biết đó là trách nhiệm của tôi.

Nó tồi à?
[Họ] nói nó nên được làm tốt hơn. Tôi chỉ vừa mới phát hiện ra gần đây. 

Bạn nhận ra bạn phải có trách nhiệm  bây giờ?
Vâng. Tôi chịu trách nhiệm về nó.

Tôi có quá ngây thơ khi tôi nói tôi hy vọng Taeyang sẽ luôn làm điều cậu ấy muốn làm không? 
Tôi sẽ tiếp tục làm điều tôi muốn. Nếu tôi không thể thì đó là vì tôi không đủ tốt. Đó là lỗi của tôi, tôi không thể làm âm nhạc của mình, với những suy nghĩ và màu sắc của tôi theo cách mọi người muốn nghe. Đó là lý do vì sao tôi bị tác động vào album sắp ra mắt của mình. Tôi đã cố gắng thể hiện điều tôi muốn làm với chất lượng cao hơn trong album này. Tôi nghĩ nó sẽ là một album tốt trong thực tế. 

Bạn chắc hẳn vẫn còn thứ bạn muốn đạt đến. 
Giấc mơ của tôi vẫn sẽ là một ca sĩ. Tôi vẫn có nhiều âm nhạc tôi muốn làm. Tôi muốn trở thành một người tự do trong thế giới này , thế giới có tên ” Âm nhạc”. Tôi không muốn đạt được ước mơ của mình. Tôi chỉ muốn theo đuổi giấc mơ của tôi cho đến khi tôi chết.

Đó là một giấc mơ dài. Mục tiêu ngắn hạn của bạn là gì lúc này? 
Từ giờ, tôi hy vọng mọi người có thể có cảm hứng tốt với album. Và tôi hy vọng tôi có thể tiếp tục làm âm nhạc. Tất nhiên là thế rồi. Nhưng, lúc này khi tôi đang ở trong trạng thái tốt nhất của mình, tôi muốn hoàn toàn tập trung vào một thứ gì đó mà không bị phiền hà với các thứ khác. 

Tôi nghĩ bạn thực sự là một con người thẳng thắn.
Tôi đang nói với bạn, tôi thực sự rất hạnh phúc và tràn đầy năng lượng! (cười)

Eng-translation: Redsun for AlwaysTaeYang /Editing: Silly for AlwaysTaeYang via bigbangupdates

Viet-translated: haiquikgd@onlybigbang

Leave a comment